Phân Biệt Các Loại Gạch Bê Tông Nhẹ

Gạch bê tông cốt liệu

Tại Việt Nam, các chuyên gia về xây dựng luôn khuyến khích chúng ta sử dụng gạch bê tông nhẹ trong xây dựng để chống nồm vào mùa ẩm và chống cháy hiệu quả vào mùa khô. Hiện tại có 3 loại gạch bê tông nhẹ. Vậy làm sao để phân biệt 3 loại gạch này? Hãy cùng huongdanthicong.vn tham khảo bài viết dưới đây.

Gạch Bê Tông Nhẹ Là Gì?

Gạch bê tông nhẹ (hay còn gọi là gạch bê tông Chưng Áp Khí) là một loại gạch siêu nhẹ, kết cấu bê tông với đa số các bọt khí nhỏ. Gạch được phát minh năm 1920  do một kĩ sư và kiến trúc sư người Thụy Điển Johan Axel Eriksson để phục vụ nhu cầu xây các đồn bốt trong quân sự.

gạch bê tông nhẹ là gì
                              gạch bê tông nhẹ

Đây là vật liệu xây dựng nhẹ, được đúc sẵn hoặc sản xuất theo dây chuyền. Nó được dùng làm các cấu kiện, có khả năng cách âm, cách nhiệt, chịu lửa, chống thấm… Các sản phẩm từ AAC bao gồm gạch bê tông, panel tường, panel sàn, panel mái chống thấm, dầm lanh tô…

Cơ bản bởi cấu trúc bê tông bọt được tạo nên là một khối bê tông với vô số lỗ khí li ti dạng tổ ong kín. Các lỗ được kết nối bằng bê tông nên có thể nổi đó là một khối bê tông rỗng.

Và vì nó rỗng nên trọng lượng của nó rất nhẹ. Một khối bê tông nhẹ hiện sản xuất có thể chỉ đạt tỷ trọng 350 kg/m3. Trong khi bê tông cốt liệu bình thường nặng 2800 kg/m3. Và tỷ trọng của nước là 1000 kg/m3. Đó là vì sao bê tông nhẹ có thể nổi trên mặt nước.

Tại Việt Nam đã nhập khẩu sử dụng bắt đầu từ năm 2008 đến nay. Đây là loại gạch được làm từ cát, vôi, thạch cao, xi măng, bột nhôm và được sản xuất bằng công nghệ khí chưng áp không ô nhiễm, thân thiện với môi trường, tốt cho sức khỏe con người. Sản phẩm có thể tái chế để tái sử dụng.

Quy Trình Sản Xuất Gạch Bê Tông Nhẹ

Gạch bê tông nhẹ được sản xuất từ vật liệu xi măng, vôi, cát nghiền mịn, nước và chất tạo khí (có thể thay cát bằng các khoáng silic hoạt tính như xỉ bazơ dưới dạng nghiền mịn). Hỗn hợp vật liệu được trộn đều, tạo hình bằng khuôn thép.

 

quy trình sản xuất gạch bê tông nhẹ
                 quy trình sản xuất gạch bê tông nhẹ

 

Trong thời gian bắt đầu đông kết phản ứng sinh khí tạo các lỗ rỗng kín làm cho hỗn hợp bê tông trương nở, nhờ đó bê tông có khối lượng thể tích thấp. Sau khi đóng rắn sơ bộ sản phẩm được tháo khuôn, dây cắt thành từng block theo kích thước yêu cầu và được đưa vào thiết bị chưng áp (autoclave). Tại đó sản phẩm phát triển cường độ trong môi trường hơi nước bão hoà có nhiệt độ và áp suất cao

 

Các Đặc Tính Của Gạch Bê Tông Nhẹ

Trọng lượng nhẹ

Gạch bê tông nhẹ (hay blốc bê tông khí chưng áp) nhẹ hơn từ ½ đến 1/3 so với gạch đất nung và chỉ bằng ¼ trọng lượng gạch bê tông thường. Nguyên nhân chính là do kết cấu bọt khí chiếm đến 80% toàn bộ cấu tạo bên trong viên gạch. Đây là đặc tính nổi trội giúp tiết kiệm lượng vật liệu làm khung, móng cọc, cũng như giúp vận chuyển, thi công dễ dàng.

Cách âm tốt

Gạch bê tông nhẹ có cách tản âm tự nhiên nhờ vào cấu trúc bọt khí và khả năng hấp thụ âm thanh vượt trội. Dù âm thanh từ bên ngoài đi vào phòng hay từ trong phòng đi ra đều bắt buộc chuyển động theo đường zig-zag, sóng âm bị chia nhỏ dần tại các đường gãy và giảm đến mức tối thiểu khi xuyên được qua tường.

Cách nhiệt và tiết kiệm năng lượng

Gạch bê tông nhẹ có hệ số dẫn nhiệt rất thấp, vì vậy sẽ dẫn đến hiệu ứng đông ấm, hạ mát. Cũng nhờ vậy, mức điện dùng cho điều hòa nhiệt độ được tiết kiệm đến 40%, tạo giá trị lâu dài cho người sử dụng. Đồng thời, tường ngăn xây bằng gạch bê tông nhẹ có thể chịu đựng trên mức 1200 độ C của những đám cháy thông thường và không thay đổi kết cấu khi bị phun nước lạnh đột ngột. Kết quả thử nghiệm cho thấy bức tường xây bằng gạch bê tông nhẹ đảm bảo an toàn tối thiểu là 4 tiếng trong đám cháy.

Độ chính xác cao

Gạch bê tông nhẹ có kích thước xây dựng khá lớn, được sản xuất theo đúng kích thước quy chuẩn, giúp việc xây tường có độ chính xác cao, giảm thất thoát lượng vữa để trát phẳng mặt. Chính điều này góp phần giảm chi phí vữa và thời gian hoàn thành so với gạch đất nung thông thường.

Độ bền vững cao

Gạch bê tông nhẹ là loại vật liệu xây dựng có tính đồng nhất, có gốc là bê tông và được dưỡng hộ trong điều kiện hơi nước bão hòa áp suất cao. Nhờ quá trình chưng áp, các thành phần hóa học và cấu trúc tinh thể được ổn định để tạo ra kết cấu vững chắc bao gồm chủ yếu là khoáng tobermorite.

Vì thế, gạch bê tông nhẹ có độ bền vững theo thời gian, có cường độ chịu lực cao nhất trong các loại vật liệu có dạng xốp và ổn định hơn các dạng gạch bê tông thông thường.

Chống nhiều loại côn trùng

Là loại vật liệu không bị tấn công bởi mối, mọt, kiến hoặc các sinh vật khác trong điều kiện khí hậu nhiệt đới.

Thân thiện môi trường

Gạch bê tông nhẹ là sản phẩm thân thiện môi trường, từ nguồn nguyên liệu cho đến quy trình sản xuất. Sản xuất gạch bê tông nhẹ có thể sử dụng phế thải công nghiệp làm nguyên liệu đầu vào như: tro bay, xỉ than,… góp phần giải quyết được vấn đề bảo vệ môi trường sinh thái, không phá hoại nguồn tài nguyên đất đai, là một loại vật liệu xây dựng lý tưởng dùng thay thế gạch đất nung truyền thống.

Quy trình sản xuất giảm thiểu lượng chất thải gây ô nhiễm môi trường và khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Phân Biệt 3 Loại Gạch Bê Tông Nhẹ

Hiện nay, trên thị trường có 3 loại gạch bê tông nhẹ. Đó là gạch bê tông cốt liệu, gạch bê tông khí chưng áp, gạch bê tông bọt. Vậy 3 loại gạch này khác nhau và có ưu nhược điểm gì?

Gạch bê tông cốt liệu

Gạch bê tông cốt liệu còn được gọi là gạch block. Gạch này được tạo thành từ xi măng, đá mạt và các chất phụ gia khác.

Gạch bê tông cốt liệu
                                  Gạch bê tông cốt liệu

Qua quá trình rung ép thủy lực, hoặc ép tĩnh các hạt cốt liệu được lèn chặt trong khuôn thép thành các sản phẩm có hình dạng theo khuôn mẫu, và sau đó dưỡng hộ cho tới khi cứng đạt mác tương ứng với cấp phối.

Loại gạch này trước đây được sản xuất và sử dụng nhiều nhất trong các loại gạch không nung. Tuy nhiên trong một vài năm gần đây những nhà sản xuất gạch block đang dần thất thế.

Nguyên nhân do gạch cốt liệu tương đối nặng, không phù hợp với xây dựng các công trình cao tầng. Hơn thế nữa, gạch block còn thấm nước rất mạnh và gây nứt cho nhiều công trình. Các nhà đầu tư gạch bê tông cốt liệu cũng dần dần đóng cửa các nhà máy của họ.

Gạch bê tông khí chưng áp

Gạch bê tông nhẹ chưng áp hay còn gọi tắt là gạch AAC (viết tắt của Autoclaved aerated concrete)

Gạch bê tông khí chưng áp
                            Gạch bê tông khí chưng áp

Gạch AAC được sản xuất từ các loại vật liệu xi măng, cát nghiền mịn, vôi, nước và bột nhôm – chất tạo khí (có thể thay cát bằng các khoáng silic hoạt tính như xỉ bazơ dưới dạng nghiền mịn).

Gạch AAC được sản xuất bằng cách trộn đều hỗn hợp vật liệu và đổ vào khuôn thép để tạo hình. Bọt khí trong bê tông chưng áp được tạo ra trong thời gian bắt đầu đông kết, nhờ phản ứng sinh khí của bột nhôm. Các bọt khí này tạo thành lỗ rỗng làm cho hỗn hợp bê tông nở, do đó bê tông có khối lượng thể tích thấp.

Sau khi đóng rắn sơ bộ sản phẩm được tháo khuôn, dùng máy cắt chuyên dụng cắt thành từng block theo kích thước yêu cầu và được đưa vào thiết bị chưng áp (autoclave), tại đó sản phẩm phát triển cường độ trong môi trường hơi nước bão hoà có nhiệt độ và áp suất cao

Tuy nhiên sau quá trình sử dụng và thi công thực tế, gạch AAC vẫn cho thấy một số khuyết điểm như thấm nước cao, độ dãn nở kém nên hay xảy ra các hiện tượng nứt tường.

Gạch bê tông bọt

Gạch bê tông nhẹ bọt khí là 1 loại bê tông nhẹ chứa nhiều các lỗ rỗng khí ngỏ li ti được phân bố đồng đều.

Gạch bê tông bọt
                                        Gạch bê tông bọt

Thành phần chủ yếu của bê tông bọt được làm từ xi măng, tro bay nhiệt điện, sợi tổng hợp, chất tạo bọt và một số chất phụ gia khác. Cấu tạo của bê tông bọt khí có hàng triệu bọt khí li ti độc lập với nha tạo ra hệ thống dạng tổ ong kín với kích thước siêu nhỏ.

Chính vì cấu tạo đặc biệt này mà nó chống thấm rất tốt, hơn hẳn gạch bê tông chưng áp và bê tông cốt liệu. Bê tông bọt khí còn có khả năng cách âm, cách nhiệt, chống cháy cực kỳ tốt cho các công trình.

Là loại vật liệu không nung ra đời muộn hơn so với gạch bê tông cốt liệu và bê tông khí chưng áp nên bê tông bọt đã cải tiến và khắc phục được các nhược điểm của 2 loại gạch trên. Hơn nữa, bằng việc thêm cốt sợi và các loại phụ gia khác, bê tông bọt không bị co ngót, chống thấm và chống nứt tường tốt hơn hẳn.

Do đó hiện nay bê tông bọt đang trở thành xu hướng sản xuất vật liệu xây dựng mới rất được sự quan tâm của cả nhà nước lẫn các doanh nghiệp.

Bảng so sánh 3 loại gạch bê tông nhẹ

Để giúp các bạn có một cái nhìn rõ ràng hơn về sự khác nhau của 3 loại gạch này, mời bạn xem bảng tổng hợp dưới đây.

Yếu tố so sánh Gạch bê tông cốt liệu Gạch bê tông khí chưng áp Gạch bê tông bọt
Nguyên liệu chính Xi măng, đá mạt, nước và phụ gia xi măng, cát nghiền mịn, vôi, nước và bột nhôm – chất tạo khí xi măng, tro bay, sợi tổng hợp, chất tạo bọt và phụ gia
Cấu tạo bê tông Khối bê tông cốt liệu đặc Khối bê tông với nhiều lỗ rỗng Khối bê tông với nhiều lỗ nhỏ li ti phân bố đều
Cách nhiệt Kém Tốt Tốt
Khối lượng Nặng Nhẹ Nhẹ
Chống thấm Kém Trung bình Tốt
Chống co ngót Kém Trung bình Tốt

Với các đặc tính vượt trội trên, gạch bê tông không nung đang ngày càng được ưa chuộng và khuyến khích sử dụng. Qua bài viết này, hy vọng bạn có cái nhìn rõ hơn về vật liệu này.

Người gửi

stex

Tôi hy vọng những bài viết mà các bạn đang đọc mang lại giá trị mà các bạn cần tìm.

Thông Tin công ty

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *