Tấm Cemboard Công Nghệ Lắp Ráp Sàn Tường Siêu Nhẹ

tấm xi măng cemboard là gì

Tấm Cemboard được đưa vào sử dụng không chỉ giúp giảm giá thành thi công. Mà còn là một sản phẩm xanh thân thiện với môi trường. Tấm Cemboard được đưa vào ứng dụng đa năng trong các công trình xây dựng, trong đó phải kể đến ứng dụng làm trần, sàn, vách ngăn và tường ngăn.

Vậy tấm cemboard là gì ? Hãy cùng https://huongdanthicong.vn theo dõi bài viết bên dưới.

Tấm Cemboard Được Sử Dụng Nhiều Trong Việc Xây Dựng Là Gì ?

Tấm cemboard (tấm xi xăng cemboard) là tên gọi chung cho loại vật liệu nhẹ chuyên dùng làm vách ngăn, lót sàn, trần mái. Với nhiều ưu điểm nổi bật như chịu nước tốt, bền chắc, chịu lực cao, không cong vênh, dễ thi công lắp đặt, chi phí thấp.

tấm xi măng cemboard là gì
           Tấm cemboard hay còn gọi là tấm xi xăng cemboard

 

Tấm cemboard có nhiều ứng dụng trong các công trình xây dựng bất kể lớn hay nhỏ như: làm vách ngăn, tường ngăn, làm sàn giả đúc, trần chịu ẩm trong xây dựng và trong nội, ngoại thất nhà ở nhằm giảm thời gian thi công và tải trọng công trình, tiết kiệm chi phí đáng kể cho nhà đầu tư.

Cemboard là từ viết tắt trong tiếng Anh của cement board. Đọc qua tên vật liệu này ta cũng có thể hiểu sơ qua về thành phần cấu tạo chính của tấm xi măng cemboard. Đó chính là xi măng (70%) được sản xuất với kích thước tiêu chuẩn 1m22 x 2m44. Và có nhiều độ dày mỏng khác nhau.

Thành Phần Cấu Tạo Của Tấm Cemboard

Tấm xi măng Cemboard được tạo thành từ xi măng pooclăng, axit silic và sợi gỗ Cellulose không chứa amiăng nên không độc hại. Kết hợp dây chuyền công nghệ hiện đại Firm & Flex, có thể sử dụng lâu dài trong mọi môi trường thời tiết khắc nghiệt.

Thành Phần Cấu Tạo Của Tấm Cemboard
            Thành phần cấu tạo của tấm xi măng Cemboard

Tấm xi măng Cemboard là giải pháp tối ưu cho ứng dụng ngoài trời. Tính năng dẫn nhiệt thấp nên rất mát và tiết kiệm điện năng. Chịu được tải trọng cao. Là vật liệu thay thế thạch cao và ván ép truyền thống khắc phục được các nhược điểm mối mọt, ẩm mốc, đứt gãy.. do thời tiết gây ra.

Quy Trình Sản Xuất Tấm Xi Măng Cemboard

Quy trình tạo ra tấm xi măng cemboard qua các bước như sau:

Quy trình tạo ra tấm xi măng cemboard
                     quy trình tạo ra tấm xi măng cemboard

Bước 1: Hợp chất các thành phần

Các thành phần được dùng để cấu thành sản phẩm gồm xi măng Portland, cát siêu mịn, sợi Cellulose hoặc sợi gỗ sẽ được trộn đều. Sau đó được đặt lên khuôn có kích thước tiêu chuẩn, cán ép lớp và nén một lực đủ lớn bằng phương pháp ép hơi nước thủy lực.

Nhằm tạo sự liên kết vững chắc của các thành phần của tấm theo độ dày định sẵn.

Bước 2: Sấy khô tấm xi măng

Tấm xi măng Cemboard được sấy khô trong lò nướng ở nhiệt độ cao ổn định 1,300C. Để giúp sản phẩm thêm rắn chắc đồng thời tăng khả năng chịu lực và uốn cong.

Sau đó tấm xi măng Cemboard được đưa qua khoang làm mát và cân bằng độ ẩm, gia công làm phẳng bề măt.

Phân tích quy trình sản xuất tấm cemboard

Toàn bộ quy trình sản xuất của tấm xi măng Cemboard. Đều được kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt bằng máy móc tự động theo công nghệ tiên tiến nhất của Châu Âu. Để sản phẩm được đảm bảo cả về mặt chất lượng và thẫm mỹ.

Trong tấm xi măng Cemboard thành phần xi măng Porland là loại vật liệu quan trọng nhất. Không những sở hữu độ rắn chắc cao, mà còn có khả năng chống nước, chống cháy, chống mối mọt, đảm bảo độ bền của tấm và tăng khả năng chịu lực.

Xi măng Portland

Xi măng Portland được tạo thành bởi một loại hỗn hợp nghiền mịn của Clinhker, Thạch cao và một số phụ gia khác. Đây là loại xi măng chất lượng với mác cao PCB 40. Có khả năng nén, chịu lực cao.

Việc sử dụng loại xi măng Portland cao cấp này. Giúp tấm xi măng Cemboard giảm độ co ngót, tăng cường độ uốn, cường độ nén cao và khả năng chịu lực cực tốt.

Bên cạnh đó, sản phẩm chứa thành phần sợi Cellulose và các siêu mịn Silica. Mục đích tăng khả năng liên kết giữa các phân tử trong khối vật liệu. Và tạo nên một kết cấu bền chắc và có độ chịu lực cao cho tấm xi măng Cemboard.

Sự kết hợp hoàn hảo giữa đặc tính dẻo dai của sợi gỗ Cellulose với sự rắn chắc của xi măng đã tạo thành một sản phẩm Cemboard có độ bền và khả năng chịu lực cực tốt. Theo đánh giá của các chuyên gia xây dựng tại Việt Nam, tấm xi măng Cemboard có giá thành thi công rẻ hơn so với các loại vật liệu khác trên thị trường hiện nay.

Đặc biệt nó có nhiều ứng dụng và có thể sử dụng linh hoạt trong nhiều hạng mục công trình khác nhau.

sợi Cellulose
Cellulose được sử dụng trong nhiều lĩnh vực sản xuất công nghiệp.

Cellulose là hợp chất cao phân tử được cấu tạo từ các liên kết các mắt xích β-D-Glucose. Được tinh chế chiết xuất sử dụng trong nhiều lĩnh vực sản xuất công nghiệp.

Đây là thành phần quan trọng tạo liên kết bền chặt giữa các hỗn hợp xi măng trong sản xuất tấm cemboard. Theo đó tỷ trọng của sợi cellulose càng cao thì chất lượng của tấm càng cao và ngược lại.

Ưu điểm của tấm cemboard

Tấm xi măng cemboard là chủng loại vật liệu nhẹ, dùng trong ngành xây dựng hiện đại có những ưu điểm vượt trội như sau:

Ưu điểm của tấm cemboard

  • Có ưu điểm tuyệt vời: chống thấm, chống cháy, cách âm, cách nhiệt, thi công nhanh gọn, sạch sẽ, đảm bảo đáp ứng các yêu cầu mỹ thuật và kỹ thuật về kiến trúc.
  • Độ bền cao, sử dụng linh hoạt, tháo lắp dễ dàng. Dễ thi công, không cần nhân công trình độ cao.
  • Chịu nước, chống cháy, chịu nhiệt và cách âm, không mối mọt, cong vênh, rạn nứt. Bảo hành 30 năm theo tiêu chuẩn công bố của nhà sản xuất.
  • Khi ứng dụng vào công trình, với kết cấu tấm và khung có trọng lượng nhẹ, tấm xi măng cemboard là chọn lựa chịu lực tốt nhất, giảm thiểu được chi phí móng và khung nhà, từ đó giảm chi phí tổng thể của công trình từ 30% – 40%
  • Tấm xi măng cemboard với tính linh hoạt sẵn có nên rất dễ lắp dựng và tháo dỡ, mặt căn phòng nếu dùng tường gạch, đổ bê tông trần, trát hoàn thiện, sẽ tốn nhiều thời gian, vận chuyển vật tư nặng nề, hiện trường thi công bừa bộn (giàn giáo + coppha + máy móc thi công) gây nhiều bụi bẩn sau khi xong phải láng hoặc lát nền để có bề mặt phẳng. Còn với tấm xi măng cemboard chỉ cần xử lý khe hở mối nối giữa hai tấm keo là ta đã có mặt nền phẳng, có thể trải thảm hoặc lát sàn gỗ…là sử dụng luôn nhưng vẫn tạo nét thẩm mỹ cao cho bất cứ công trình nào dù là nhà phố hay biệt thự, chung cư hay phòng trọ.
  • Bên cạnh đó, tấm xi măng cemboard với kết cấu khoa học tiên tiến giúp tăng khả năng cách âm, cách nhiệt nên tiết kiệm đáng kể chi phí năng lượng điện cho hệ thống làm mát, điều hòa, đồng thời lại giúp làm giảm khối lượng so với tường gạch hay sàn bê tông truyền thống.

Kích thước và trọng lượng tấm cemboard

Các loại độ dày tấm cemboard được sử dụng nhiều nhất hiện này:

Tấm cemboard làm trần thả, trần chìm: độ dày tấm 4mm và 4.5mm; kích thước 1220 x 2440mm; trọng lượng mỗi tấm 18kg và 20.2kg.

Tấm cemboard làm vách trong nhà, ngoài trời: độ dày tấm 6mm, 8mm, 9mm; 10mm kích thước 1220 x 2440mm; trọng lượng mỗi tấm lần lượt là 27kg, 36kg, 40.4kg và 45kg.

Tấm cemboard làm sàn, tầng lửng, kho xưởng: tùy theo yêu cầu tải trọng mà bạn có thể lựa chọn độ dày tấm lớn nhỏ khác nhau. Trong đó, phù hợp nhất là 12mm, 14mm, 16mm, 18mm, 20mm. Kích thước tiêu chuẩn mỗi tấm vẫn là 1220 x 2440. Trọng lượng mỗi tấm lần lượt là 54kg, 62kg, 74kg, 80kg, 89kg.

Độ Dày Kích Thước (mm) Trọng Lượng (kg/tấm) Ứng Dụng
3.5mm 610mm x 1220mm 3.9 Làm trần thả
3.5mm 1220mm x 2440mm 15.8 Làm trần chìm
4mm 1220mm x 2440mm 18 Làm trần chìm
4.5mm 1220mm x 2440mm 20.2 Làm trần chìm, vách ngăn
6mm 1220mm x 2440mm 27 Vách ngăn trong nhà
8mm 1220mm x 2440mm 36 Vách ngăn ngoài trời
9mm 1220mm x 2440mm 40.4 Vách ngăn ngoài trời
10mm 1220mm x 2440mm 45 Vách ngăn ngoài trời
12mm 1220mm x 2440mm 54 Sàn nhà trọ, gác lửng
14mm 1000mm x 2000mm 42 Sàn nhà trọ, gác lửng
14mm 1220mm x 2440mm 62 Sàn nhà trọ, gác lửng
16mm 1220mm x 2440mm 72 Sàn nhà phố. Sàn nhẹ
18mm 1220mm x 2440mm 80 Sàn kho xưởng
20mm 1200mm x 2440mm 89 Sàn kho xưởng

 

Ứng Dụng Đa Dạng Từ Tấm Xi Măng Cemboard

Tấm xi măng cemboard có khả năng chống mối mọt, chịu nước, chịu lực tốt, và độ bền cao là một sự lựa chọn hàng đầu của các kiến trúc sư và chủ đầu tư sử dụng trong các công trình xây dựng dùng vật liệu nhẹ như: làm sàn gác, sàn đúc giả, làm vách ngăn…tại thị trường Việt Nam.

Khi sử dụng tấm Cemboard sẽ làm giảm thời gian thi công cho công trình, và giảm được chi phí thi công so với việc sử dụng các vật liệu khác vào công trình xây dựng. Hiện nay tấm xi măng Cemboard đang được sử dụng linh hoạt vào nhiều hạng mục khác nhau, tiêu biểu là lót sàn, làm vách ngăn, lợp mái hoặc trần trang trí chịu nước.

Tấm xi măng cemboard làm sàn nhà dân dụng, sàn gác, sàn đổ giả

Với tính ưu việt là thi công lắp đặt nhanh, chi phí thấp và trọng lượng siêu nhẹ nên khi dùng tấm xi măng Cemboard để thi công thì sẽ giảm được trọng tải của toàn bộ công trình rất nhiều cũng như sẽ tiết giảm chi phí cho kết cấu móng trụ của ngôi nhà. Đối với những ngôi nhà muốn cải tạo sàn gác, nâng tầng và đặc biệt là cơi nới thêm không gian sử dụng thì dùng ” tấm xi măng Cemboard ” để thi công là giải pháp tối ưu vì sẽ không phải gia cố, xử lý tường, trụ, nền móng cũ như vậy cũng chính là giảm được số kinh phí đáng kể.

Tấm xi măng cemboard làm sàn nhà dân dụng, sàn gác, sàn đổ giả
ngôi nhà trở nên sang trọng và thẩm mỹ hơn khi sử dụng tấm xi măng Cemboard

Khi ứng dụng tấm xi măng Cemboard làm sàn chịu lực cho nhà dân dụng, chúng ta có thể thiết kế khung sườn sắt đảm bảo được các tiêu chuẩn kỹ thuật và kích thước tiêu chuẩn của tấm xi măng Cemboard tùy theo hiện trạng công trình: cải tạo hay xây mới, diện tích nhà hay yêu cầu tải trọng.

Nếu khẩu độ nhà của bạn dưới 4m, thì sử dụng khung sắt hộp 5cm x 10cm gác theo phương ngắn nhất, sau đó hàn các đà giằng phụ bằng sắt vuông 5  theo hướng ngược lại để gia tăng sức chịu tải của hệ khung sắt. Khoảng cách tiêu chuẩn giữa các thanh đà chính là 40cm và thanh phụ là 122cm.

Chi tiết hệ khung sàn lắp đặt tấm cemboard
                 Chi tiết hệ khung sàn lắp đặt tấm cemboard

Các tấm Cemboard nên đặt so le với nhau khi lắp đặt để gia tăng khả năng gánh lực cho hệ sàn, để không làm cho các vị trí giáp mối giữa các tấm bị võng. Có thể hoàn thiện bề mặt sàn bằng sàn gỗ công nghiệp, sơn giả gỗ, trải simili…

Nếu hoàn thiện bề mặt bằng phương pháp lót gạch men thì  nên sử dụng loại lưới thép chống nứt trải lên bề mặt tấm xi măng Cemboard, sau đó cố định lưới vào bề mặt tấm bằng vít khoan đầu dù, tiếp đó bạn tưới hồ dầu và tiến hành trãi vữa, rồi dùng gạch men lót bình thường. Phương pháp thi công kết hợp với lưới thép có ưu điểm là cho lớp vữa dính chặt hơn với mặt sàn, tăng tính liên kết với mặt sàn chắc chắn hơn, đồng thời còn làm hạn chế nguy cơ có nứt mạch vữa sau khi đi vào sử dụng.

hoàn thiện bề mặt bằng phương pháp lót gạch men
       hoàn thiện bề mặt bằng phương pháp lót gạch men

Bạn cũng có thể lót gạch trực tiếp lên bề mặt sàn Cemboard bằng việc sử dụng keo dán gạch Mova chuyên dụng nhằm giúp giảm tải trọng của sàn, không ảnh hưởng nhiều đến kết cấu chịu lực của các căn nhà cải tạo. Ưu điểm nổi trội của phương pháp này không những làm giảm tải trọng, làm giảm độ dày của sàn, mà còn tiết kiệm được thời gian thi công, đảm bảo chạy đúng tiến độ cho công trình.

Bạn cần gia cố thêm thép hình chữ L hoặc chữ C, nếu nhà có khẩu độ lớn hơn 4m. Còn nếu khẩu độ vượt quá 5m thì nên tính toán gia cố thêm hệ trụ hoặc đà chịu lực để tránh tính trạng bị rung hoặc võng sàn.

Khi sử dụng tấm xi măng Cemboard làm sàn thì tải trọng chịu lực của nó phụ thuộc hoàn toàn vào hệ khung sắt. Tùy từng loại kích thước mà tấm Cemboard được ứng dụng vào các công trình khác nhau. Ví dụ; Sử dụng tấm Cemboard có độ dày 14mm, 16mm sẽ phù hợp để làm sàn gác, phòng trọ, sàn giả đúc nhà cấp 4, hoặc nhà phố, và trong các tòa nhà cao ốc hoặc siêu thị thì dùng tấm Cemboard có độ dày 18mm, 20mm.

Khi ứng dụng tấm xi măng Cemboard để làm sân thượng hay nhà vệ sinh (là những khu vực thường xuyên ẩm ướt), có thể tiến hành thi công bằng cách trãi vữa, rồi tiến hành chống thấm sàn thật kỹ lưỡng bằng các chất chống thấm chuyên dụng. Rồi lót gạch là có thể sử dụng. Khi thi công cần khéo léo xử lý vị trí tiếp nối giữa tấm Cemboard và tường để đảm bảo tính thẫm mỹ ở mức cao nhất.

Có thể xây tường gạch trực tiếp lên mặt sàn Cemboard. Nhưng cần lưu ý: ở những vị trí xây tường gạch cần gia cố khung sắt chịu lực ngay vị trí chân tường.

Tấm xi măng cemboard làm sàn nhà xưởng, nhà kho

Nhà xưởng, nhà kho thường chứa các vật nặng hay xe dùng để di chuyển các loại hàng hóa nên nó có yêu cầu là sàn phải có khả năng chịu lực cao. Chính vì lẽ đó, để có được hệ sàn có khả năng chịu lực tốt nhất đảm bảo yêu cầu về tải trọng và sự bền vững thì khi thiết kế kết cấu hệ giàn thép chịu lực yêu cầu chúng ta phải tính toán kỹ lưỡng, chi tiết theo từng yêu cầu thực tế của mỗi công trình.

sử dụng tấm xi măng cemboard làm sàn nhà xưởng, nhà kho
                sử dụng tấm xi măng cemboard làm sàn nhà xưởng, nhà kho

Hệ khung sắt nhà xưởng thường được kết cấu từ sắt hình chữ L, C bản lớn (I250 hoặc 350) kết hơp với thép hộp chữ nhật 5×10,4×8… thi công lắp ghép trực tiếp tại hiện trường.

Cần phải xem xét từng trường hợp công trình và yêu cầu tải trọng của nó mà chúng ta thiết kế mật độ của giàn kết cấu và kích thước théo hộp sau cho phù hợp nhất. Dùng vít xoắn bắt thẳng vào thép hộp để cố định tấm Cemboard ( độ dày tối thiểu 18mm, 20mm) vào khung thép. Hoàn thiện bề mặt sàn bằng cách lót sàn gỗ, lót gạch men, sàn nhựa, simili…

Bảng tải trọng chịu lực của hệ sàn làm bằng tấm xi măng Cemboard

Kết cấu của khung sườn & độ dày của tấm xi măng cemboard quyết định khả năng chịu tải trọng của sàn nhà tùy theo hiện trạng và yêu cầu tải trọng của từng công trình, chi tiết theo bảng dưới:

Loại Khung Quy Cách Độ Dày Ứng Dụng
Khung kẽm C75 – C76 35 x 75mm Tường nội thất
Xà gồ sắt hộp 40 x 80mm 0.8 – 1.0mm Tường nội thất
Xà gồ thép chữ C 40 x 80mm 1.0 – 1.4mm Tường ngoại thất
Xà gồ sắt hộp 40 x 80mm 1.4mm Tường ngoại thất
Xà gồ thép chữ C 50 x 100mm 2.0mm Sàn
Xà gồ sắt hộp 50 x 100mm 1.8mm Sàn

(Tải trọng ở bảng trên chỉ mang tính tham khảo, tải trọng chính xác còn phụ thuôc vào độ dày và khoảng cách của các thanh đà. Cần tư vấn các đơn vị thi công để có thông số chính xác nhât)

Lưu ý:

  • Tải trọng trong bảng trên đã bao gồm luôn tải tọng tĩnh của vật liệu trên mặt.
  • Bảng này không tính cho tải tọng tập trung, va chạm và rung động.
  • Sản phẩm cemboard phải được đặt gối lên trên 4 cạnh khung xương chịu lực.
  • Đối với từng công trình cụ thể tại Việt Nam, bạn nên tham khảo và xin được tư vấn ở các cơ quan hay tổ chức chuyên về thiết kế và xây dựng để được tư vấn cụ thể hơn.
cemboard phải được đặt gối lên trên 4 cạnh khung xương chịu lực
 cemboard phải được đặt gối lên trên 4 cạnh khung xương chịu lực

Theo các chuyên gia về xây dựng, đặc điểm ưu việt của tấm xi măng Cemboard là giúp tạo ra kết cấu sàn có tải trọng nhẹ và có khả năng chịu lực tốt giúp giảm được kết cấu trụ và móng, tăng khả năng đàn hồi, thích hợp với môi trường ẩm ướt, chống cháy, cách nhiệt, chống mối mọt và tạo mặt bằng phẳng, mang tính mỹ thuật và kỹ thuật cao .

Mỗi mét vuông tường, sàn làm bằng tấm xi măng Cemboard có khối lượng chỉ khoảng 35% so với tường gạch và sàn bê tông truyền thống. Sản phẩm này đặc biệt thích hợp cho những công trình xây dựng trên nền đất yếu nhằm tiết kiệm chi phí gia cố móng.  Tấm xi măng Cemboard là sản phẩm hoàn hảo có thể thay thế hữu hiệu gạch xây dựng và cát đá vốn phải khai thác tài nguyên đất và thời gian thi công kéo dài

Tấm Cemboard làm vách ngăn trong nhà và ngoài trời

Với độ dày đa dạng với các ưu điểm chống cháy, chịu nước, tấm xi măng Cemboard rất thích hợp ứng dụng làm tường, vách chịu lực, chịu ẩm ướt, làm vách ngăn trang trí. Đặc biệt, tấm xi măng Cemboard có thể dùng làm vách trong nhà hay ngoài trời đều được bởi khả năng chống mối mọt, chịu ẩm tốt, dễ thi công lắp đặt, có thể dễ dàng tháo dỡ, tiết kiệm rất nhiều chi phí cho chủ đầu tư.

sử dụng tấm Cemboard làm vách ngăn trong nhà và ngoài trời
     sử dụng tấm Cemboard làm vách ngăn trong nhà và ngoài trời

Bề mặt của tấm xi măng Cemboard phẳng mịn, kích thước đa dạng, có thể cắt, gọt dễ dàng… đáp ứng đầy đủ các tiêu chí kỹ thuật và mỹ thuật của các kiểu kiến trúc của công trình, bất kể ứng dụng vào thiết kế cổ điển hay hiện đại. Bên cạnh đó, tấm xi măng Cemboard còn có khả năng chịu lực, tải trọng cao, đảm bảo cho tường, vách Cemboard có thể treo, bắt các vật nặng và chịu lực va chạm mạnh mà không hề bị hư hỏng.

Có thể sử dụng khung xương kẽm C75 kết hợp với tấm xi măng Cemboard dày 4mm, 4,5mm hoặc 6mm để làm vách ngăn phân chia trong nhà. Với không gian ngoài trời bạn có thể dùng khung thép mạ kẽm kết hợp tấm xi măng Cemboard có độ dày 8mm, 9mm, 10mm hoặc 12mm.

Trong ứng dụng làm tường chịu ẩm thì tấm xi măng Cemboard có thể  chống chọi được với tất cả biến đổi hay sự khắc nghiệt của thời tiết mà không lo bị ảnh hưởng đến kết cấu cũng như không làm mất đi các tính năng ưu việt vốn có của nó. Có thể ứng dụng tấm Cemboard để làm vách ngăn trong phòng vệ sinh, trát vữa lót gạch bình thường. Khi thi công, cần chú ý đến yêu cầu kỹ thuật của bản thiết kế, đảm bảo việc thi công đúng quy trình để giúp công trình luôn đảm bảo chất lượng và các tiêu chí khác trong kiến trúc xây dựng hiện đại.

Chúng ta cũng cần biết rằng, một đặc tính ưu việt của sản phẩm Cemboard đã được thử nghiệm và chứng minh đó chính là khả năng chống cháy, một loại tai nạn mà mật độ xảy ra trên nước ta ngày càng cao và trở nên đáng lo ngại trong tất cả các công trình nhà cao ốc cũng như nhà ở. Tấm Cemboard có khả năng chống cháy rất tốt, khi có hỏa hoạn xảy ra, tấm Cemboard này sẽ ngăn cản đáng kể sự lây lan của đám cháy nhờ vào tính năng chống cháy vốn có của mình. Chính vì lẽ đó, hiện nay tấm xi măng Cemboard đang được ưa chuộng làm vách ngăn nhà xưởng, nhà kho hoặc những công trình có yêu cầu chống cháy cao.

Tính năng cách âm của tấm xi măng Cemboard cũng là một đặc tính được đánh giá cao. Bởi nó có thể ứng dụng cho các công trình ở những khu vực ồn ào và những công trình yêu cầu cách âm cao như rạp chiếu phim, phòng thu âm, phòng karaoke… Một giải pháp hiệu quả đáp ứng nhu cầu sử dụng ngày càng cao của hầu hết khách hàng tại Việt Nam.

Tấm xi măng cemboard làm trần trang trí thay thế thạch cao

Với nhiều kích cỡ và độ dày cùng khá năng thi công sáng tạo đa dạng với chi phí thấp, bạn có thể dùng sản phẩm này để thay thế thạch cao để làm trần nhà thả hoặc trần chìm giật cấp với nhiều kiểu dáng độc đáo, sáng tạo, cộng thêm với những tính năng ưu việt của nó như: chịu nước, chống cháy, hay không mối mọt… Tấm xi măng Cemboard thích hợp sử dụng ở nhiều môi trường khác nhau, kể cả trong môi trường ẩm ướt, môi trường cần cách âm cách nhiệt mà các loại vật liệu không thể đáp ứng được.

Tấm xi măng cemboard làm trần trang trí thay thế thạch cao
Tấm xi măng cemboard làm trần trang trí thay thế thạch cao

Vô tình lướt qua hay đi ngang các công trình như khách sạn, cửa hàng, các trung tâm hội nghị,.. ta có thể bắt gặp những hình ảnh về trần trang trí bằng tấm xi măng Cemboard sau khi đã thi công hoàn thiện rất độc đáo và đẹp mắt, tạo điểm nhấn thu hút cho toàn bộ công trình. Chính vì lẽ đó, thời gian gần đây  có thể thấy việc ứng dụng tấm xi măng Cemboard làm trần đang được đánh giá cao và đưa vào thi công hàng loạt công trình lớn nhỏ. Với những tính năng ưu việt, trần trang trí bằng tấm Cemboard sẽ mang đến cho khách hàng những sản phẩm hoàn hảo và tinh tế nhất mà khách hàng không thể chối từ khi sử dụng.

Với độ bền cao và khả năng chịu nước tốt, tấm xi măng Cemboard làm trần đang được nhiều khách hàng ưa chuộng sử dụng và ngày càng phổ biến trên thị trường. Ngoài ra, tấm xi măng Cemboard được lắp đặt đơn giản, rút ngắn thời gian thi công mà vẫn đảm bảo được an toàn cả về mặt an toàn lẫn thẫm mỹ. Bạn có thể yên tâm sử dụng mà không phải lo ngại về độ bền và chất lượng của công trình.

Tấm xi măng Cemboard lót mái chống nóng – lớp nền mái ngói.

Với đặc tính hấp thụ nhiệt thấp, chỉ ở mức 0.10 W/moC tấm xi măng Cemboard khắc phục được  nhược điểm yếu của mái tole (hấp thụ nhiệt cao) nên cũng được ưa chuộng làm mái lợp, giúp cho ngôi nhà trở nên mát mẻ hơn mà không bị ủ nhiệt, giảm tạo bức xạ nhiệt truyền từ hệ mái xuống không gian sinh hoạt trong nhà.

lót mái chống nóng - lớp nền mái ngói bằng tấm xi măng Cemboard
lót mái chống nóng – lớp nền mái ngói bằng tấm xi măng Cemboard

Bên cạnh ứng dụng làm lót mái chống nóng, tấm xi măng Cemboard còn được sử dụng làm lớp lót nền trước khi lợp ngói cho các công trình nhà phố, biệt thự, khu nghỉ dưỡng, nhà mái thái sân vườn. Đây là một phương pháp tối ưu vừa giúp giảm tải trọng cho hệ mái, vừa là giải pháp tiết kiệm được chi phí đầu tư, vừa đảm bảo được sự cách nhiệt, độ bền và đảm bảo kết cấu của thiết kế kiến trúc.

Kích cỡ ứng dụng phù hợp trong công trình lợp mái đối với tấm xi măng Cemboard đó là tấm có kích thước 1m22x2m44 và chiều dày từ 9mm, 10 mm, 12mm.

Phân loại tấm Cemboard theo đặc điểm cấu tạo

Tính đến thời điểm hiện tại có khá nhiều dòng sản phẩm tấm xi măng Cemboard đang được bày bán trên thị trường với chất lượng và mẫu mã đa dạng từ hàng bình dân đến những mặt hàng nhập khẩu chất lượng cao. Có khá nhiều hãng vật liệu xây dựng trong nước và nước ngoài từ Thái Lan, Malaysia,.. cũng đang sản xuất và phân phối sản phẩm này. Với khá nhiều những thương hiệu sản xuất khác nhau nhưng tựu chung lại chúng ta có thể phân chia thành một số loại tấm xi măng Cemboard cơ bản sau đây:

Loại 1: Tấm xi măng Cemboard dăm gỗ màu xám đen

Tên quốc tế: Cement Bonded Particle Board – được nhập khẩu trực tiếp từ Thái Lan.

Nguyên liệu cấu thành chính gồm có xi măng loại 1, gỗ cao su và các chất hóa học phụ trợ khác được kết hợp cùng với nhau. Sau khi đã được trộn lẫn theo một tỉ lệ nhất định, tất cả những nguyên liệu này sẽ được ép thủy lực dưới tác động của một lực ép lớn dựa trên một dây chuyền công nghệ đặc biệt. Sau đó, chúng sẽ được đi qua một lò nướng có nhiệt độ cao trước khi cho ra khoang làm mát và cắt tấm thành thành phẩm với độ dày mỏng theo các kích thước yêu cầu khác nhau.

Loại tấm xi măng Cemboard này rất dễ phân biệt do ở cạnh bên của tấm, quan sát bằng mắt thường có thể thấy lẫn các dăm gỗ nhỏ với hỗn hợp xi măng. Tấm có 2 mặt láng mịn và một có màu xám đen đặc trưng. Tấm xi măng Cemboard dăm gỗ có ưu điểm là dễ sử dụng, không cần trang trí bề mặt nên chi phí thấp rất thích hợp trong các công trình làm vách ngăn, sàn nhà…cần sử dụng trực tiếp.

Loại 2: Tấm xi măng Cemboard sợi Cellulose màu trắng sữa

Tên quốc tế: Fiber Cement Board – Hàng nhập khẩu từ Thái Lan, Malaysia hoặc được sản xuất trong nước.

sợi Cellulose màu trắng sữa
                     sợi Cellulose màu trắng sữa

Là một trong những dòng sản phẩm tấm xi măng Cemboard được đánh giá cao về độ chịu lưc và khả năng uốn dẻo trên thị trường. Hỗn hợp để sản xuất tấm xi măng Cemboard sợi cellulose gồm có: xi măng  pooc – lăng loại 1, sợi cellulose đã qua tinh chế cùng các hợp chất cao phân tử khác.

Người ta sản xuất tấm xi măng Cemboard loại này dựa trên phương pháp cán nhiều lớp và ép các lớp với nhau bằng hơi nước thủy lực nên vì thế tấm xi măng Cemboard sợi Cellulose có độ bền và độ cứng vững chắc. Bên cạnh đó, việc sấy khô tại nhiệt độ cao trên ngàn độ C cũng làm tăng thêm khả năng chịu lực và uốn cong của tấm xi măng Cemboard sợi Cellulose. Toàn bộ quá trình sản xuất đều trải qua một quá trình giám sát nghiêm ngặt bởi bất cứ một lỗi kĩ thuật nào cũng đều có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.

Nhìn bên ngoài tấm xi măng Cemboard Cellulose có màu trắng sữa. Với nhiều kích cỡ và độ dày mỏng khác nhau. Nhờ đặc tính chống thấm và chống nước tốt, chất lượng cách âm, cách nhiệt hoàn hảo. Cho nên tấm xi măng Cemboard  sợi Cellulose thường được ứng dụng trong thi công vách hay trần nhà, sàn nhà,… Xét về tổng thể, tấm xi măng Cemboard sợi cellulose có độ bền và chắc chắn lại dễ dàng lắp đặt thi công nên tiết kiệm được khá nhiều chi phí và công sức nhưng vẫn đảm bảo được chất lượng của công trình.

Cách nhận dạng các loại tấm xi măng cemboard

Tấm xi măng Cemboard dăm gỗ (Cement Bonded Particle Board)

Trong nhóm này tiêu biểu có tấm xi măng Cemboard dăm gỗ Vivaboard.

Tấm xi măng Cemboard dăm gỗ Vivaboard được sản xuất tại Thái Lan và nhập khẩu trực tiếp về Việt Nam và hiện nay đang được người tiêu dùng ưa chuộng vì chất lượng khá tốt và đã được minh chứng qua  nhiều công trình lớn nhỏ tại Việt Nam.

Tấm xi măng Cemboard Vivaboard do tập đoàn VIVA INDUSTRIES CO.,LTD Thái Lan sản xuất.

Tấm xi măng Cemboard dăm gỗ
          Tấm xi măng Cemboard dăm gỗ

Tên thương mại: Viva Board Cement Bonded Particle Board. Ở Việt Nam được gọi tấm xi măng dăm gỗ.

Màu sắc: Hai bề mặt tấm nhẵn láng, bề mặt có màu xám đen tự nhiên của xi măng.

Mặt cắt (phần lõi): có màu vàng, nhìn thấy rõ các mảnh dăm gỗ màu vàng hòa với xi măng màu xám nhạt.

Tấm xi măng Cemboard thương hiệu Vivaboard. Mặt sau có in tên logo thương hiệu và dòng chữ “Made in Thailand”. Kích thước 1220 x 2440 (mm) có độ dày đồng nhất, nhìn đẹp mắt.

Các độ dày thông dụng: 8mm, 14mm, 15mm, 16mm, 18mm và 20mm

Ưu điểm: do có cả hai bề mặt láng mịn màu xám xi măng rất đẹp mắt. Nên tấm này được ứng dụng rất đa dạng trong xây dựng và trang trí nội ngoại thất. Có thể ứng dụng làm sàn, trần, vách ngăn và sử dụng trực tiếp mà không cần ốp gạch, sơn phủ….

Khuyết điểm: quy cách và độ dày không đa dạng, nguồn cung hạn chế do phải nhập khẩu trực tiếp. Tấm không thể uốn cong.

 

Tấm xi măng Cemboard sợi Celulose màu trắng sữa (Fiber Cement Board)

Ở nhóm 2 (tấm xi măng sợi) tiêu biểu có 3 thương hiệu nổi bật đó là tấm Prima Flex. Do tập đoàn Hume Cemboard Industries Berhard Malaysia sản xuất. Tấm Smartboard do tập đoàn SCG Thái Lan sản xuất. Và tấm Duraflex do nhà máy Hiệp Phú (Vĩnh Tường) sản xuất.

sợi Celulose màu trắng sữa
Tấm xi măng Cemboard sợi Celulose màu trắng sữa

Tên thương mại: Fiber Cement Board. Tiếng Việt: tấm sợi xi măng, tấm calcium silicate.

Thành phần cấu tạo bao gồm: Xi măng Portland 70% + sợi Cellulose 27% + Cát Silica.   Có khối lượng riêng: 1.260 kg/m3.

Mặt cắt (phần lõi): chỉ thấy khối màu trắng sữa, có các vết cắt dọc.

Các độ dày thông dụng: 3.5mm, 4mm, 4.5mm, 6mm, 8mm, 9mm, 10mm, 12mm,14mm, 16mm, 18mm và 20mm.

Ưu điểm: Do được sản xuất bằng công nghệ cán lớp. Tạo ra liên kết bền vững nên tấm rất cứng chắc. Có thể uốn cong dễ dàng với các tấm có độ dày 8mm trở xuống.

Khuyết điểm: Bề mặt còn thô nên cần phải ốp gạch, sơn phủ trước khi đưa vào sử dụng.

Bên trên là nội dung chi tiết về tấm xi măng cemboard. Hy vọng bạn đọc đã hiểu được tấm cemboard là gì. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, hãy để lại bình luận bên dưới nhé!

Người gửi

stex

Tôi hy vọng những bài viết mà các bạn đang đọc mang lại giá trị mà các bạn cần tìm.

Thông Tin công ty

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *