Hướng dẫn thi công lợp tôn cách nhiệt chuẩn kỹ thuật

Tôn Pu, tôn chống nóng, tôn xốp cách nhiệt đều à các cách gọi khác của tôn cách nhiệt. Đây là loại tôn được lựa chọn nhiều ở Việt Nam, vì thích hợp và đáp ứng được điều kiện thời tiết, tôn lạnh hay còn là tôn cách nhiệt sẽ là 1 trong những yếu tố giúp cho mùa hè của bạn bớt nóng nực hơn.

 Có phải bạn đang có dự định lợp tôn cách nhiệt? Cùng theo dõi bài viết dưới đây, bạn sẽ hiểu hơn và biết cách lợp tôn cách nhiệt nhé!

Chuẩn bị nguyên vật liệu và dụng cụ thi công

Chọn tôn cách nhiệt

  • Theo mục đích sử dụng tôn

Để chọn được loại tôn xốp phù hợp thì điều quan trọng nhất đó là bạn cần phải xác định được mục đích và vị trí sử dụng. Bạn có thể sử dụng lợp tôn chống nóng cho nhà, cho xưởng làm việc, các địa điểm công cộng,… Vậy, ứng với mỗi địa điểm có những đặc điểm về môi trường khác nhau như vậy, bạn nên chọn loại tôn nào cho phù hợp?

Tôn cách nhiệt

Với các công trình công cộng, các bạn có thể chọn các loại tôn cách nhiệt 1 lớp, vẫn đảm bảo được chất lượng mà vẫn có thể tiết kiệm được chi phí.

Với địa điểm tại các nhà máy, xưởng lớn, có diện tích cao và các hoạt động sản xuất được diễn ra liên tục, có nhiều máy móc. Vì vậy mà bạn nên lựa chọn loại tôn chống cháy. Vì nếu trong trường hợp có đám cháy, tôn chống cháy sẽ làm giảm sự lây lan và thiệt hại do đám cháy gây ra.

Một số loại tôn

Với lợp tôn cho nhà ở, bạn nên sử dụng tôn xốp cách nhiệt có dạng sóng ngói. Loại tôn này không chỉ làm đẹp cho ngôi nhà mà còn có khả năng cách nhiệt, cách âm, khiến cho cuộc sống sinh hoạt của bạn tiện lợi và dễ dàng hơn rất nhiều.

  • Theo cấu tạo của tôn xốp cách nhiệt:

Tôn sóng nếu chia theo cấu tạo thì bao gồm: tôn 5 sóng, tôn 6 sóng, tôn 7 sóng, tôn 9 sóng và tôn 11 sóng.

Tôn cách nhiệt cho nhà xưởng

Với địa điểm rộng và lớn như nhà kho, phân xưởng, trung tâm thi đấu,… thì bạn nên sử dụng loại tôn 5 sóng, 6 sóng và 7 sóng. Với các loại tôn này, vì khoảng cách của các sóng không lớn, nên chi phí phải bỏ ra sẽ được tiết kiệm phần nào mà vẫn đảm bảo được chất lượng, giữ được an toàn cho không gian bên trong.

Tôn cách nhiệt cho nhà ở

Và để lợp tôn cho nhà ở thì bạn nên sử dụng tôn 9 sóng và 11 sóng. Ưu điểm lớn nhất của loại tôn này là chi phí không quá cao, chống chịu tốt, dễ thoát nước và hạn chế được tiếng ồn khi tôn bị va đập như mưa, rơi đồ vật như quả, đá,…

Chuẩn bị dụng cụ thi công

Một số loại dụng cụ không thể không có khi thi công lợp mái tôn là đinh vít, máy khoan, thước kéo, xe nâng, dây kéo, máy cắt,… Bạn cần phải chú ý ở phần này để quá trình thi công dễ dàng hơn nhé!

Chuẩn bị đồ bảo hộ:

khi thi công, vì phải thực hiện ở cao, vì thế mà người thực hiện phải được mặc và trang bị các thiết bị bảo hộ như đai an toàn, mũ bảo hộ,…

Lựa chọn ngày có thời tiết thuận lợi

thời tiết là thứ mà con người chúng ta không thể điều khiển và khó mà có thể đưa ra được kết luận chính xác. Thế nhưng, chúng ta có thể dự đoán, dựa vào kinh nghiệm, quan sát và dự báo thời tiết thường xuyên được cập nhật trên các đài báo. Vì vậy mà bạn nên lắng nghe và quan sát để lựa chọn được ngày có thời tiết khô ráo, không mưa ướt.

Xác định số đo mái cần lợp:

 Đây cũng là bước làm rất quan trọng, quyết định bạn sẽ cần bao nhiêu tấm tole cách nhiệt, chi phí ra sao, cũng như tính khoảng cách xà gồ sao cho phù hợp với mái tôn.Một số thông số quan trọng mà bạn cần phải tính toán để tính diện tích mái tôn: 

+ Tính độ dốc của mái: chiều cao mái / chiều dài mái

+ Tính diện tích mái: chiều dài x chiều rộng x độ dốc

1

Lắp đặt các viền bao quanh

Các bạn cần lắp các viền bao quanh, cố định phần diềm mái lên cạnh máng xối.

Bạn nên sử dụng đinh đóng viền mái có kích thước khoảng 0,6cm để cố định viền vào mái nhà.

Nếu có máng nước thì bạn nên đặt chồng lên cạnh của các máng nước để nước chảy vào đó.

Tôn máng xối

*Công cụ: tôn, đinh 0,6cm, máy bắn đinh, thước/dây đo.

2

Lắp đặt các tấm tôn cách nhiệt

Sau khi đã lắp viền mái, ta tiến hành lắp tôn cách nhiệt kín mái.

Khi lắp đặt các tấm tôn , các bạn nên lắp từ đỉnh mái nhà cho đến phần mép mái nhà để nhô ít nhất 2cm. Sau, bắn vít cần phải bắn vào sóng âm, vuông góc với bề mặt tấm tôn . Khoảng cách của các đinh vít nên là 30cm.

*Chú ý: khi lợp tấm đầu tiên, cần để để nó nhô ra khỏi mái ít nhất 3/4 inch và các tấm tiếp gối lên nhau ít nhất 1 inch.

Tiếp tục lợp các tấm tôn lên nhau ít nhất 2,5 cm cho đến khi hết diện tích của mái nhà.

Nếu bạn muốn các điểm nối giữa các tấm, bạn có thể sử dụng hạt silicon hoặc keo silicone để đặt lên điểm nối, giúp cho các tấm được diết chặt với nhau hơn.

*Công cụ: Thức/dây đo, máy bắn đinh, đinh 0.6cm, hạt/keo silicon (nếu cần).

3

Lắp các tấm che khe nối

Để tránh bị dột, thủng, bạn có thể sử dụng các tấm che khe nối.

Các tấm che khe nối có tác dụng là che các vết nối ghép và các khoảng bị hở trên mái, ngăn bị dột, nước chảy vào nhà mà vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ cho ngôi nhà.

4

Kiểm tra và vệ sinh sau thi công

Bước cuối và không thể thiếu là kiểm tra vệ sinh sau khi đã kết thúc thi công.

Sau khi thi công xong, bạn cần phải kiểm tra toàn bộ mái vừa thi công xong và dọn dẹp sạch sẽ, chú ý các mạt sắt, đinh vít, mảnh lợp làm rơi hoặc còn sót, nếu không sẽ gây nguy hiểm cho người đi lại và mất thẩm mỹ cho khu vực đó.

Một số lưu ý khi sử dụng mái tôn cách nhiệt

  • Xà gồ cần phải được kiểm tra về độ thẳng, khung kèo và xà gồ thì phải khô ráo.
  • Không được sử dụng các vật sắc nhọn như sắt, kim loại để đánh dấu lên tôn.
  • Không được kéo lê các tấm tôn lên nhau.
  • Không được cắt, hàn trên bề mặt tấm tôn cách nhiệt vì khi cắt hàn, các mạt sắt và lửa hàn có thể rơi xuống, sẽ gây cháy hoặc hỏng lớp sơn bề mặt.
  • Không nên chất quá nhiều tấm tôn cách nhiệt lên nhau, nếu không sẽ gây áp lực, gây hỏng các tấm ở bên dưới.
  • Cần phải vệ sinh mái tôn xốp thường xuyên, định kỳ theo tháng. Bạn có thể xả nước là mái tôn trở nên sạch sẽ hơn rồi, không được sử dụng các dung dịch tẩy rửa có độ ăn mòn cao như xăng, dầu hỏa, nước tẩy hóa học,dây điện…
  • Không được đặt tôn cách nhiệt cạnh những vật có nguồn nhiệt và dễ cháy như bếp, ổ điện, xăng dầu,…
  • Hạn chế di chuyển trên tôn vì dễ gây móp, méo, cong tôn.
  • Không để các vật có khối lượng quá nặng đặt lên tôn xốp.

Người gửi

quynhnga

Thông Tin công ty