Công Nghệ Làm Đường Từ Bê Tông Nhựa Nóng

ứng dụng bê tông nhựa nóng

Để có được những con đường bê tông nhựa nóng đẹp, lưu thông an toàn. Thì phải trải qua nhiều quy trình khác nhau với nhiều công đoạn cầu kỳ.

Vậy đã bao giờ các bạn có thắc mắc công nghệ làm đường nhựa như thế nào không? Để có thể giải đáp được thắc mắc trên. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung bài viết dưới đây.

Bê Tông Nhựa Nóng Là Gì?

Tổng quan

bê tông nhựa nóng

Bê Tông Nhựa Nóng là một loại vật liệu được sử dụng trong ngành xây dựng giao thông. Là một hỗn hợp được tạo thành từ các cốt liệu (đá dăm, cát, bột khoáng) có tỷ lệ nhất định và được sấy nóng, trộn đều với nhau.

Rồi được trộn với nhựa đường theo một tỷ lệ xác định qua thiết kế cấp phối. Hỗn hợp bê tông nhựa được sản xuất tại các trạm trộn bê tông nhựa nóng.

Tiêu chuẩn kĩ thuật

Các sản phẩm Bê Tông Nhựa Nóng được sản xuất tại nhà máy. Luôn được kiểm định gắt gao thông qua các quá trình theo dõi, kiểm tra và thử nghiệm trực tiếp tại các phòng kỹ thuật tại nhà máy và bộ phận nghiên cứu kỹ thuật.

bê tông nhựa nóng
bê tông nhựa nóng được sử dụng sau khi kiểm định chất lượng

 

Do đó các sản phẩm khi xuất xưởng đều thỏa mãn các yêu cầu về kỹ thuật và chất lượng trong đó:

  •  Thỏa mãn các yêu cầu của tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN), tiêu chuẩn Mỹ (ASTM) và tiêu chuẩn của Anh (BS)
  •  Luôn sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật khác của khách hàng.

 

Thành phần và phân loại sản phẩm

Thành phần

Cốt liệu: Đá dăm tiêu chuẩn các loại, cát

Chất chèn: Bột khoáng

Chất liên kết: Bitum dầu mỏ

Chất phụ gia (nếu có): Phụ gia hoạt tính bề mặt

Phân loại

Bê Tông Nhựa Nóng thường: Là một hỗn hợp bao gồm hỗn hợp cốt liệu (đá dăm, cát, bột khoáng) và chất kết dính (nhựa đường 60/70) được phối trộn đồng nhất với nhau theo một tỷ lệ nhất định tại điều kiện nhiệt độ cho phép. Hỗn hợp bê tông nhựa được dùng để thảm lớp mặt của nền đường nhằm mục đích bảo vệ nền hạ tránh sự tác động trực tiếp từ môi trường và phương tiện giao thông.

Bê tông nhựa nóng Polymer: Là một loại bê tông nhựa đặc biệt với thành phần chất kết dính là nhựa đường polymer, được thiết kế nhằm mục đích cải thiện một số đặc tính làm việc của bê tông nhựa thông thường để ứng dụng vào những hạng mục giao thông có yêu cầu kỹ thuật cao.

Phân loại dựa vào kích thước của hạt

  • Bê tông nhựa nóng hạt mịn cấp độ hạt nhỏ.
  • Bê tông nhựa nóng hạt mịn C10
  • Bê tông nhựa nóng hạt mịn C15
  • Bê tông nhựa nóng hạt trung C20
  • Bê tông nhựa nóng hạt thô C25

 

Sản Xuất Bê Tông Nhựa Nóng

 

bê tông nhựa nóng

Hiện nay sản phẩm được sản xuất 100% từ các trạm trộn bê tông nhựa nóng. Trạm trộn bê tông là một tổng thể gồm nhiều thiết bị và cụm thiết bị, mỗi một thiết bị được hoạt động nhịp nhàng để trộn các cốt liệu bê tông nhựa và nhựa đường đã được định lượng theo tỷ lệ theo tiêu chuẩn thiết kế.

Quy trình sản xuất trạm trộn bê tông

Cốt liệu bê tông nhựa được rang sấy ở nhiệt độ 1400C-1800C và bột khoáng phải tơi, khô. Sau đó cốt liệu bê tông nhựa được chuyển vào buồng trộn theo các băng tải, nhựa cũng được sấy nóng và đi vào buồng trộn theo đường riêng biệt và được nhào trộn cùng với cốt liệu bê tông nhựa ở dạng phun sương.

Để bê tông nhựa đạt tiêu chuẩn thì hệ thống cân điện tử cốt liệu và định mức hàm lượng nhựa phải đạt độ chính xác tiêu chuẩn.

Hỗn hợp bê tông nhựa được nung ở nhiệt độ 1600C-1800C. Khi thi công nhựa phải nóng trên 1400C theo tiêu chuẩn Việt Nam hiện hành.

Đặc điểm chung của bê tông nhựa nóng là gì?

Các thành phần trong hỗn hợp bê tông nhựa phối hợp, tương tác với nhau tạo thành hệ thống cấu trúc vật liệu bê tông nhựa. Gồm 3 cấu trúc:

Cấu trúc tế vi: là sự kết hợp của bột khoáng chất và nhựa tạo thành liên kết asphalt.

Cấu trúc trung gian: là sự kết hợp chất liên kết asphalt với cát tạo thành vữa asphalt.

Cấu trúc vĩ mô: là sự kết hợp giữa vữa asphalt với các hạt đá dăm tạo nên bê tông nhựa.

Như vậy, cấu trúc bê tông nhựa hình thành dựa trên cơ sở sự phối hợp các thành phần khác nhau. Khi thiếu hụt hoặc tỷ lệ giữa các thành phần trong bê tông nhựa không hợp lý thì cấu trúc bê tông nhựa sẽ bị phá vỡ. Và sẽ ảnh hưởng đến các cấu trúc tiếp theo, làm cho hệ thống cấu trúc bê tông nhựa không đảm bảo điều kiện chịu lực.

Chức năng và các thành phần trong cấu trúc bê tông nhựa

Cốt liệu lớn: cấp phối đá dăm – là bộ khung chịu lực chính (và tạo độ nhám).

Cốt liệu nhỏ: cát sông – làm tăng độ đặc cho bê tông nhựa. Đá xay – ngoài chức năng làm tăng độ đặc, nó còn làm tăng tỷ diện của vật liệu. Do đó làm tăng tính liên kết với nhựa.

Bột khoáng làm tăng độ chặt của bê tông nhựa, làm tăng tỷ diện vật liệu khoáng rất nhiều. Nên làm tăng lớp vỏ cấu trúc và nâng cao nhiệt độ hóa mềm, giúp bê tông nhựa ổn định nhiệt. Bột khoáng và nhựa tương tác với nhau tạo thành chất liên kết asphalt. Liên kết các cốt liệu lớn và lấp đầy lỗ rỗng còn lại.

Nhựa trong bê tông nhựa có tác dụng bao bọc xung quanh các hạt khoáng. Có 1 phần thẩm thấu vào trong các mao quản trên bề mặt hạt khoáng.

Một phần tương tác với bề mặt cốt liệu tạo thành màng xà phòng Can-xi không hòa tan. Làm tăng đáng kể chất lượng và tính bền vững của các liên kết ở khu vực tiếp xúc giữa nhựa và cốt liệu khoáng. Một phần có tác dụng lấp 1 phần lỗ rỗng còn lại của khung cốt liệu chính.

Phụ gia: cải thiện 1 số tính chất của bê tông nhựa trong thi công cũng như khai thác, nhằm làm cho bê tông nhựa ổn định hơn

Ứng Dụng Bê Tông Nhựa Nóng Là Gì?

ứng dụng bê tông nhựa nóng

Bê tông nhựa nóng thường được sử dụng cho các công trình xây dựng đường giao thông như đường nội bộ trong các khu công nghiệp, nhà máy. Đường giao thông cấp 1, cấp 2, đường cao tốc. Đường giao thông nông thôn, bãi đỗ xe, sân tennis… Hiện tại chúng được sử dụng đến trên 50% trong thi công đường bộ tại Việt Nam.

Bê tông nhựa nguội dùng để sửa chữa các loại ổ gà đường, vệt lún bánh xe. Hay các vết nứt mặt đường nhựa mà không cần thêm bất cứ vật liệu nào. Do đó, rất dễ sử dụng, đồng thời tiết kiệm thời gian, kinh phí sửa chữa.

Quy Trình Thi Công Bê Tông Nhựa Nóng

thi công bê tông nhựa nóng
                     thi công bê tông nhựa nóng theo quy trình

Công tác thiết kế hỗn hợp bê tông nhựa nóng được chia làm 4 giai đoạn:

  •  Giai đoạn 1: Thiết kế sơ bộ
  •  Giai đoạn 2: Thiết kế hoàn chỉnh
  •  Giai đoạn 3: Phê duyệt công thức chế tạo BTN sau khi rải thử
  •  Giai đoạn 4: Kiểm soát chất lượng hàng ngày

Mỗi giai đoạn trong quá trình thiết kế đều có vai trò riêng. Nhưng tất cả các giai đoạn đều quan trọng và không thể bỏ qua bất cứ giai đoạn nào.

Với những chia sẽ trên, đã phần nào giúp bạn hiểu được công nghệ làm đường từ bê tông nhựa là gì ?. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, hãy bình luận bên dưới bài viết nhé.

 

Người gửi

stex

Tôi hy vọng những bài viết mà các bạn đang đọc mang lại giá trị mà các bạn cần tìm.

Thông Tin công ty

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *