Hướng Dẫn Lắp Ráp Dây Chuyền Sản Xuất Ô Tô

Hướng Dẫn Lắp Ráp Dây Chuyền Sản Xuất Ô Tô

Hướng Dẫn Các Bước Trong Lắp Ráp Dây Chuyền Sản Xuất Ô Tô

 

Ô tô ngày càng là phương tiện được nhiều người sử dụng cho các hoạt động đi lại hàng ngày. Một chiếc xe hơi mang đến những lợi ích cần thiết như: hỗ trợ đi lại, che nắng, che mưa, chở thêm nhiều người và hàng hóa trên xe…Trong bài viết này chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu các bước trong quy trình lắp ráp dây chuyền ô tô một cách chi tiết nhất.

Chuẩn bị dây chuyền lắp ráp sản xuất ô tô

Trước khi bắt đầu thực hiện lắp ráp dây chuyền sản xuất ô tô, các đơn vị sản xuất phải trải qua những bước chuẩn bị chi tiết:

  • Bước 1: Thiết kế

Các đơn vị sản xuất ô tô thường thiết kế những mẫu xe phù hợp với phần đông thị hiếu của người tiêu dùng tại thời điểm hiện tại cũng như trong tương lai gần khi chiếc xe xuất hiện trên thị trường.

Các nhà thiết kế sẽ sử dụng máy tính vẽ bản concept và dựng mô hình 3D của chiếc xe hơi, quá trình này sẽ giúp họ hình dung được hình dáng chiếc xe ô tô trong tương lai. Thông qua những mô phỏng trên máy tính họ sẽ đắp các mô hình ô tô bằng đất sét. Sẽ có những điều chỉnh trực tiếp trên hình cho đến khi các chuyên gia thiết kế thấy ưng ý nhất và có khả năng cao nhất được công chúng chấp nhận.

Ngoài các chuyên gia thiết kế thì các các kỹ sư khí động học cũng tham gia vào khâu thiết kế để tính toán các tham số dòng khí và nghiên cứu tính khả thi, khả năng chống chịu va chạm của chiếc xe khi di chuyển. Khi đi đến thống nhất mô hình xe hơi bằng đất sét, các nhà thiết kế sẽ bắt đầu chế tạo một nguyên mẫu theo tỷ lệ 1:1.

Thiết kế ô tô
                                              Thiết kế ô tô

 

  • Bước 2: Nghiên cứu và thử nghiệm

Sau khi chiếc xe được chế tạo theo nguyên mẫu thiết kế, sẽ bắt đầu quá trình thử nghiệm. Trong quá trình thử nghiệm, chiếc xe vẫn được nguỵ trang kỹ bằng lớp băng dán bên ngoài. Một số chi tiết ngoại thất vẫn chưa giống phiên bản sản xuất nhằm tránh rò rỉ thông tin với các đối thủ khác. Quá trình thử nghiệm này có thể kéo dài đến 1 năm tùy từng dòng xe hơi thuộc các phân khúc khác nhau.

Chiếc xe ô tô sẽ được vận hành trong mọi điều kiện thời tiết, địa hình để tìm ra những khuyết điểm. Dữ liệu thử nghiệm sẽ được chuyển về trung tâm nghiên cứu để cải tiến và có những thay đổi phù hợp nhất.

Khi quá trình thử nghiệm hoàn tất cũng là lúc bắt đầu các bước lắp ráp dây chuyền sản xuất ô tô.

Thử nghiệm, nghiên cứu ô tô
                 Thử nghiệm, nghiên cứu ô tô
1

Chuẩn bị phụ tùng

Có rất nhiều nhà cung cấp các bộ phận, phụ tùng cho một chiếc xe hơi, theo ước tính có đến hơn 4000 nhà cung ứng khác nhau.

Các bộ phận, phụ tùng được chuyển đến nhà máy lắp ráp và được sắp xếp tại từng khu vực khác nhau ở bên trong nhà máy.

Các phụ tùng cần thiết cho 1 chiếc xe hơi
                    Các phụ tùng cần thiết cho 1 chiếc xe hơi
2

Lắp đặt khung gầm

Khung xe là bộ phận cơ sở cần được lắp đặt đầu tiên trước khi lắp ráp các bộ phận khác. Khung xe được đặt trên dây chuyền và kẹp cố định vào băng tải để tránh dịch chuyển sai vị trí làm ảnh hưởng đến quá trình lắp đặt ô tô. Người thợ cơ khí sẽ lắp lần lượt, những bộ phận bên trong lắp trước, phía ngoài, thùng xe và hệ truyền động, trục, cơ cấu lái được gắn sau cùng.

Việc lắp ráp tại các nhà máy ô tô lớn thường được thực hiện bởi các cánh tay robot giúp đẩy nhanh tiến độ. Sau khi động cơ và hệ thống truyền động được gắn lên xe, công việc còn lại sẽ do robot đảm nhiệm. Nó sẽ có nhiệm vụ hàn khung, miếng lót sàn, giúp công nhân lắp hệ thống treo.

3

Thân Xe

Sau khi đã lắp đặt khung gầm sẽ đến phần lắp đặt thân xe. Đây là phần phức tạp nhất của chiếc ô tô bởi có rất nhiều bộ phận cần được bắt vít và hàn trên thân xe.

Một số công đoạn khó đòi hỏi sự tham gia của con người như lắp ráp các bảng điện tử vào táp-lô, lắp đặt ghế…

Robot được sử dụng để ghép các mối nối, hàn chặt với nhau một cách chính xác mà con người không thể đạt được. Robot có thể nhặt các tấm mui nặng 90 kg và đặt chúng chính xác vào vị trí, chấm các mối hàn với độ chính xác khoảng 0,0001 inch. Các kỹ sư sẽ tham gia vào quá trình điều khiển và giảm sát quá trình lắp đặt của robot, tránh để xảy ra sai sót.

4

Sơn xe

Sau khi lắp ráp thân xe hoàn thành, chiếc xe sẽ được treo lên giá cao để thực hiện việc sơn xe.

ở những nhà máy sản xuất xe hơi lớn, quá trình sơn xe sẽ được thực hiện bằng robot để đảm bảo độ chính xác cao nhất. Nhiệm vụ của các kỹ sư lúc này chỉ là pha màu cũng như điều khiển robot. Ngược lại với những dây chuyền sản xuất nhỏ thì các thợ sơn sẽ phải trực tiếp thực hiện công đoạn này.

Trước khi bắt đầu sơn, vỏ xe được đưa qua căn phòng sơn trắng và sáng đèn, các công nhân sẽ dùng vải ngâm dầu hi-light lau sạch mọi vết bẩn. Khi chiếu ánh đèn, loại dầu này cho phép mắt thường nhìn thấy bất kỳ khuyết tật nào trên tấm kim loại. Các khiếm khuyết sẽ được sửa chữa ngay tại chỗ bởi những người thợ có tay nghề cao.

Khi vỏ xe được kiểm tra và sửa những khiếm khuyết, băng chuyền sẽ đưa chiếc xe qua trạm làm sạch. Chiếc xe được tẩy mọi vết bẩn để đưa vào buồng sấy. Chiếc xe sẽ đơn sơn chống gỉ cả bên trong lẫn bên ngoài.

Sau cùng chiếc xe ô tô sẽ được sơn bóng và chuyển qua lò lấp ở nhiệt độ 135 độ C.

5

lắp đặt máy xe ô tô

Khi hoàn hành sơn xe, sẽ tiến hành đến việc lắp đặt máy cũng như các hệ thống dẫn điện bên trong của chiếc xe hơi. Thông thường công việc này được thực hiện tự động bằng cánh tay robot dưới sự điều khiển và giám sát trực tiếp của các kỹ sư.

6

Lắp ráp nội thất

Sau khi lắp xong máy xe, công nhân sẽ tiến hành lắp ráp nội thất, bao gồm các đồng hồ, dây điện, hệ thống ghế, đèn, bảng điều khiển, radio, loa, kính chắn gió…

Robot sẽ bôi keo xung quanh viền và đặt vào khung chắn gió trên thân xe. Việc lắp đặt xong sẽ được kiểm tra chống nước để đảm bảo chiếc ô tô vận hành tốt khi trời mưa.

Cuối cùng bạn đã hoàn thành dây chuyền lắp ráp ô tô, chiếc xe sẽ được đưa đến bộ phận kiểm soát chất lượng, trước khi được giới thiệu trên thị trường đến người tiêu dùng.

Người gửi

stex

Tôi hy vọng những bài viết mà các bạn đang đọc mang lại giá trị mà các bạn cần tìm.

Thông Tin công ty

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *