Hướng Dẫn Thi Công Bê Tông Nhựa Nóng

Bê tông nhựa nóng là một sản phẩm bê tông được ứng dụng rộng rãi trong thi công bê tông nhựa nóng. Được sản xuất bằng cách tiến hành đốt nóng chảy nhựa đường rồi trộn với các vật liệu đã rang khô để loại bỏ hết hơi ẩm sau đó tiến hành trộn.

Cùng tìm hiểu cụ thể về kĩ thuật thi công bê tông nhựa nóng trong bài viết sau đây.

Chuẩn Bị Trước Khi Thi Công Bê Tông Nhựa Nóng

Bù vênh

Trước khi thi công bê tông nhựa nóng, bạn cần tiến hành làm phẳng bề mặt của lớp cấp phối đá dăm bằng lớp cấp phối đá mi từ 0-4mm.

Vệ sinh bề mặt cấp phối đá dăm

  • Quét sạch bề mặt cấp phối.
  • Dọn sạch mi bụi cấp phối và rác thải trong quá trình thi công ở trên bề mặt.
  • Sử dụng máy hơi ép để thổi sạch bụi trên bề mặt cấp phối.

Quét đá mi Máy thổi bụi

  • Tưới nhũ tương hoặc nhựa dính bám tiêu chuẩn 1kg/m2
  • Sau khi thi công lớp cấp phối đá dăm xong sẽ nghiệm thu và cho phép tưới nhũ tương.
  • Nhũ tương vận chuyển từ trong xe chuyên dụng để giữ được nhiệt độ cao.
  • Tưới trước nhũ tương từ 1-2h để phân tách trước khi rải bê tông nhựa. Bề mặt cấp phối đá dăm tưới nhũ tương được lấy mẫu để kiểm tra độ dính bám.
1

Tưới nhựa dính bám mặt đường

Công tác dọn vệ sinh phải được nghiệm thu trước khi tưới nhựa dính bám. Tùy vào vật liệu sử dụng để tưới dính bám mà bố trí thi công phù hợp.

tưới nhựa dính bám mặt đường

Đối với nhũ tương CRS-1, có thể sử dụng xe tưới nhựa chuyên dụng để tưới, tùy vào hàm lượng tưới nhựa mà cài đặt các thông số kỹ thuật phù hợp để công tác tưới nhựa được chuẩn xác.

Chia bề rộng thành nhiều vệt tưới, bề mặt tưới nhựa sau khi tưới xong phải đều, lượng nhựa phải phủ kín bề mặt.

Trong quá trình tưới nhựa nếu lượng nhũ tương bị tràn ra ngoài thì nhanh chóng lấp phần nhũ tương tràn bằng cát hoặc đất. Sau đó chứa vào vào thùng có dấu hiệu nhận biết rõ ràng để đưa đi đổ bỏ.

Cô lập phạm vi đã tưới nhựa xong, tuyệt đối không cho các thiết bị đi vào khi nhựa tưới chưa phân tích xong. Tuỳ theo điều kiện thời tiết, thời gian từ lúc tưới nhũ tương CRS-1 dính bám đến khi rải lớp BTNN tối thiểu là 1h.

2

Vận chuyển bê tông nhựa nóng

Dùng ôtô tự đổ vận chuyển hỗn hợp BTNN từ trạm trộn ra công trường. Thùng xe phải kín, sạch, có quét lớp dầu chống dính bám vào đáy và thành thùng.

Không được dùng dầu nhờn, dầu cặn hay các dung môi làm hòa tan nhựa đường để quét đáy và thành thùng xe. Xe vận chuyển BTNN phải là xe chuyên dụng, có bảo ôn, có bạt che phủ.

Trước khi đổ hỗn hợp BTNN vào phễu máy rải, phải kiểm tra nhiệt độ BTNN bằng nhiệt kế, nếu nhiệt độ nhỏ hơn quy định thì phải loại bỏ.

3

Rải thảm bê tông nhựa nóng

Sử dụng máy chuyên dùng để rải bê tông. Riêng ở những chỗ hẹp, góc cạnh mà không rải được bằng máy chuyên dùng thì được phép rải thủ công. (sử dụng xẻng và xe rùa để rải toàn bộ bề mặt đường).

Trong lúc máy chuyên dùng làm việc thì bố trí công nhân cầm dụng cụ đi theo máy để làm các việc phụ trợ cần thiết.

Lắp đặt hệ thống cao độ chuẩn cho máy rải: cấu tạo của hệ thống cao độ chuẩn tuỳ thuộc vào loại cảm biến của máy rải. Khi lắp đặt hệ thống này phải chú ý tuân thủ đầy đủ hướng dẫn của nhà sản xuất thiết bị và phải đảm bảo các cảm biến làm việc ổn định với hệ thống cao độ chuẩn này.

Trước khi đi vào rải, cần cho máy hoạt động không tải từ 10-15 phút để kiểm tra máy.

Trong quá trình rải, phải thường xuyên kiểm tra bằng chế độ chỉnh cao độ tự động và dùng que sắt đã đánh dấu để kiểm tra bề dày hỗn hợp rải. Cần vặn tay, nhẹ nhàng khi điều chỉnh độ dày của hỗn hợp bê tông nhựa.

*Công cụ: máy rải thảm, xe rùa, xẻng,

4

Lu lèn hỗn hợp bê tông nhựa nóng

  • Quy trình lu lèn bê tông nhựa phải thực hiện theo ba giai đoạn. Lượt lu của mỗi giai đoạn sẽ được quyết định sau khi đã thảm thử bê tông nhựa bởi Tư vấn giám sát.
  • Nhiệt độ hỗn hợp bê tông nhựa nóng chuyển đến công trường phải nằm trong khoảng từ 1200C đến 1650C. Nhiệt độ tối thiểu cho lu lèn sơ bộ là 1200C.
  • Mặc khác bảng tiêu chuẩn sau đề cập đến các giá trị số, đặc biệt là phạm vi nhiệt độ cho từng giai đoạn thảm khác nhau, hiển thị mục tiêu các giá trị đáp ứng được về yêu cầu độ chặt.

Theo yêu cầu của 3 giai đoạn lu lèn (lu sơ bộ, trung gian và hoàn thiện)

Giai đoạn Lu sơ bộ Lu trung gian Lu hoàn thiện
Loại lu 1 Lu 2 bánh thép  (8 – 10 tấn) 1 Lu lớp (12-16 tấn)

1 Lu 2 bánh thép (8-10 tấn)

1 Lu 2 bánh thép  (8 – 10 tấn)
Số lượt lu 2 – 4 8 – 10 3 – 4

Lu bánh sắt :  Tối đa 3 km/h đều đặn.

Lu bánh lốp:  Tối đa 2.5 km/h cho lượt lu đầu tiên.

Tối đa 5 km/h cho các lượt lu tiếp sau.

Tối thiểu một lu bánh sắt và một lu bánh hơi phục vụ qui trình lu lèn bê tông nhựa.

Việc lu lèn được xác nhận theo tiêu chuẩn của dự án.

  • Sau khi thảm bê tông nhựa, lu sơ bộ và trung gian sẽ được tiến hành bởi lu bánh sắt (8-10 T). Tối thiểu từ 2-4 lượt trên toàn bộ bề mặt trong suốt quá trình lu sơ bộ.
  • Ngay sau khi quá trình lu sơ cấp kết thúc và bê tông nhựa vẫn còn nóng. Tiến hành lu thứ cấp trên bề mặt không ít hơn 8-10 lượt bởi lu bánh hơi (12-16 T). Lu rung hai bánh (8-10 T). Hoặc 02 lu bánh hơi (12-16 T).
  • Các lu bánh hơi phải nhẵn, cùng kích cỡ, và căng đúng áp lực.
  • Khi nhiệt độ vẫn nằm trong giới hạn cho phép, sau khi lu thứ cấp bằng lu lốp đã hoàn thành thì đưa 01 lu (8-10 T) để tạo độ bằng phẳng, độ chặt và hoàn thiện bề mặt.
  • Sau khi hỗn hợp nhựa đã được thảm, căn chỉnh cho đều bề mặt sẽ tiến hành lu lèn đồng bộ bởi xe lu. Mức độ lu lèn cần đạt ít nhất 98% (theo AASHTO T230) mật độ mẫu được lu trong phòng thí nghiệm được làm cùng loại vật liệu với tỉ lệ như nhau.

*Công cụ: máy lu, xẻng, xe rùa.

Những Lưu Ý Khi Thi Công Rải Thảm Bê Tông Nhựa Nóng

Trước khi bắt đầu rải bê tông nhựa nóng

  • Trước khi bắt đầu công tác rải hỗn hợp, các thanh gạt của máy rải phải được làm nóng.
  • Guồng xoắn của máy rải phải được đốt nóng trước khi đổ vật liệu vào máy.
  • Hỗn hợp được rải và san gạt theo đúng độ dốc dọc, cao độ, mặt cắt ngang yêu cầu. Theo bề rộng mặt bê tông hiện hữu, chỉ cần dùng 1 máy rải, trình tự rải phải được tổ chức sao cho khoảng cách giữa các điểm cuối của các vệt rải trong ngày là nhỏ nhất.
  • Ô tô chở hỗn hợp BTN đi lùi tới phễu máy rải, bánh xe tiếp xúc đều và nhẹ nhàng với 2 trục lăn của máy rải. Sau đó điều khiển cho thùng ben đổ từ từ hỗn hợp xuống giữa phễu máy rải. Xe để số 0, máy rải sẽ đẩy ô tô từ từ về phía trước cùng máy rải.
  • Khi hỗn hợp BTN đã phân đều dọc theo guồng xoắn của máy rải và ngập tới 2/3 chiều cao guồng xoắn thì máy rải bắt đầu tiến về phía trước theo vệt quy định. Trong quá trình rải luôn giữ cho hỗn hợp thường xuyên ngập 2/3 chiều cao guồng xoắn. Tốc độ rải phải ổn định và phải được giữ đúng trong suốt quá trình rải.

Trong thời gian rải thảm bê tông nhựa nóng

  • Trong suốt thời gian rải hỗn hợp BTN, bắt buộc phải để thanh đầm của máy rải luôn hoạt động. Phải thường xuyên dùng thuốn sắt đã đánh dấu để kiểm tra bề dày rải. Cuối ngày làm việc, máy rải phải chạy không tải ra quá cuối vệt rải ít nhất 5 m mới được ngừng hoạt động.

  • Mối nối ngang sau mỗi ngày làm việc phải được sửa cho vuông góc với trục đường. Trước khi rải tiếp, phải cắt bỏ phần đầu mối nối, sau đó dùng nhựa tưới dính bám quét lên vết cắt để đảm bảo vệt rải cũ và mới dính kết tốt. Các mối nối ngang của hai vệt rải sát nhau phải cách nhau ít nhất 1 m.
  • Các mối nối dọc để qua ngày cũng phải được xử lý như đối với mối nối ngang. Trước khi rải vệt tiếp theo, phải cắt bỏ phần rìa của vệt rải cũ, dùng nhựa tưới dính bám quét lên vết cắt sau đó mới tiến hành rải.
  • Trong trường hợp máy đang rải gặp trời mưa đột ngột thì Đội trưởng thi công sẽ báo ngay về trạm trộn tạm ngừng cung cấp bê tông nhựa. Trong trường hợp khi lớp bê tông đã lu lèn sơ cấp thì cho phép tiếp tục lu trong mưa cho hết số lượt yêu cầu.

Người gửi

stex

Tôi hy vọng những bài viết mà các bạn đang đọc mang lại giá trị mà các bạn cần tìm.

Thông Tin công ty

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *